• PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG CHO CÁC SẢN PHẨM ĐỊA PHƯƠNG Ở VIỆT NAM: KINH NGHIỆM CỦA QUẢNG NINH

PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG CHO CÁC SẢN PHẨM ĐỊA PHƯƠNG Ở VIỆT NAM: KINH NGHIỆM CỦA QUẢNG NINH

Xem các bài khác
Số trang của bài
94-99
Bài toàn văn
Chuyên mục
Tạp chí thường kỳ
Tên bài

PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG CHO CÁC SẢN PHẨM ĐỊA PHƯƠNG Ở VIỆT NAM: KINH NGHIỆM CỦA QUẢNG NINH

Tên tác giả
Hoàng Thị Thu Huyền
Category
Monthly Journal
Title

Development of value chain for local products in Vietnam: experiences in Quang Ninh

Author
Hoang Thi Thu Huyen
Tóm tắt

Phát triển chuỗi giá trị sản phẩm của địa phương là phương thức được lựa chọn để thúc đẩy khai thác bền vững thông qua tiếp cận thị trường. Bài báo trình bày nghiên cứu trường hợp của tỉnh Quảng Ninh trong việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm đặc sản nhằm giúp phát triển sản xuất bền vững và nâng cao thu nhập cho người sản xuất. Cụ thể đối với sản phẩm Nếp cái hoa vàng sau khi bảo hộ nhãn hiệu tập thể mô hình đã đạt được những thành tựu nhất định và có những tác động tích cực tới diện tích sản xuất (trung bình từ 2,78 sào/hộ năm 2011 lên 3,61 sào/ hộ năm 2014) và thị trường tiêu thụ sản phẩm (năm 2011 giá thóc nếp thu mua chỉ đạt là 15.000 đồng/kg thì đến năm 2014 giá thóc nếp tăng và giữ ổn định ở mức giá 19.000 đồng/kg). Kênh hàng hóa cao cấp được mở rộng như siêu thị, thực phẩm sạch.

Abstract

The development of value chain for local products is the preferred method for promoting sustainable exploition through market access. The article presents the experience of Quang Ninh province in branding for specialty products to develop sustainable production and increase income for producers. The sticky "Nep cai hoa vang" rice has achieved certain achievements after 2 years of granting collective trademark and had positive impact on the production area (average area from 2.78 sao*/ household in 2011 to 3.61 sao/ household in 2014) and expanding market (in 2011 the price of paddy rice is only 15,000 VND/kg, but increased and kept stable at 19,000 VND/kg by 2014). The premium market channels of sticky rice were expanded such as supermarkets, clean food.

Từ khoá / Keywords

Sản phẩm địa phương
Thương hiệu
Chuỗi giá trị
chỉ dẫn địa lý
Local food product
trademark
Value chain
geographical indication