PHÂN TÍCH CHUỖI GIÁ TRỊ THỊT CỪU TỈNH NINH THUẬN

Xem các bài khác
Số trang của bài
98-104
Bài toàn văn
Chuyên mục
Tạp chí thường kỳ
Tên bài

PHÂN TÍCH CHUỖI GIÁ TRỊ THỊT CỪU TỈNH NINH THUẬN

Tên tác giả
Nguyễn Hữu Dũng, Nguyễn Phú Son, Lê Văn Gia Nhỏ
Category
Monthly Journal
Title

Analysis on sheep value chain in Ninh Thuan province

Author
Nguyen Huu Dung, Nguyen Phu Son, Le Van Gia Nho
Tóm tắt

Nghiên cứu được thực hiện tại tỉnh Ninh Thuận từ tháng 12 năm 2011 đến tháng 6 năm 2012. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, có 3 kênh thị trường chính, trong đó kênh 1: Người nuôi cừu → Thương lái thu gom → Lò giết mổ → Người bán sỉ → Người bán lẻ → Người tiêu dùng, phân phối 95% sản lượng thịt cừu trong tỉnh Ninh Thuận. Người chăn nuôi đóng góp vào nhiều vào giá trị gia tăng, nhưng nhận được giá trị gia tăng thuần thấp, các tác nhân lò giết mổ, người bán sỉ, người bán lẻ đóng góp vào giá trị gia tăng thấp hơn so với tác nhân chăn nuôi, nhưng giá trị tăng thuần gấp đôi hoặc gấp ba lần so với tác nhân người chăn nuôi. Để thực hiện các chiến lược nâng cấp chuỗi giá trị cừu tỉnh Ninh Thuận cần thực hiện các hoạt động chính: (i) Nghiên cứu tìm giống cừu tốt và cung cấp cho các hộ nuôi; (ii) Nghiên cứu công nghệ trữ thức ăn; (iii) Xây dựng đề án phát triển hệ thống các lò mổ; (iv) Xây dựng mô hình liên kết sản xuất - tiêu thụ và quảng bá sản phẩm thịt cừu.

Abstract

The reasearch was conducted in Ninh Thuan province from December 2011 to June 2012. The research results showed that there were three main market chanels, of which chanel 1 including Sheep raisers => Colectors => Slaughters => Wholesalers => Retailers => Consumers, occupied 95% of sheep meat production in Ninh Thuan province. The sheep raisers contributed much for the value added, but got low benefit of net value added. The slaughterer, the wholesalers and the retailers contributed lower for value added than the sheep raisers, but getting net value added twice or three times than that of the sheep raisers. To implement the strategy of upgrading the sheep value chain in Ninh Thuan Province need to perform the following activities: (i) To find good sheep breeds and give them to the sheep raisers; (ii) Researching sheep-feed storage technologies; (iii) building the project of developing the slaughterhouses system; (iv) build models that link the production - consumption and promote meat of sheep products.

Từ khoá / Keywords

Cừu
Chuỗi giá trị
giá trị gia tăng
giá trị gia tăng thuần.
Sheep
value chains
value added
net value added