PHÂN TÍCH CHUỖI GIÁ TRỊ BÒ THỊT TỈNH NINH THUẬN
PHÂN TÍCH CHUỖI GIÁ TRỊ BÒ THỊT TỈNH NINH THUẬN
Analysis of beef-cattle value chain in Ninh Thuan province
Nghiên cứu được thực hiện tại Tỉnh Ninh Thuận từ tháng 12 năm 2011 đến tháng 6 năm 2012. Các tác nhân trong chuỗi được khảo sát bao gồm 30 hộ chăn nuôi bò, 02 thương lái thu gom, 02 cơ sở lò giết mổ, 02 người bán sỉ, 04 người bán lẻ và 02 người cung cấp thức ăn chăn nuôi. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng sự phân bổ giá trị gia tăng thuần tương đối hợp lý giữa các tác nhân khi so sánh sự đóng góp của các tác nhân vào giá trị gia tăng của chuỗi. Để nâng cấp chuỗi giá trị bò thịt tỉnh Ninh Thuận cần thực hiện các chiến lược: (i) Mở rộng qui mô và cải thiện chất lượng đàn bò, (ii) Phát triển hệ thống lò giết mổ, (iii) Xây dựng hệ thống cung cấp thông tin thị trường, (iv) Tập huấn kỹ thuật chăn nuôi bò.
The research was conducted in Ninh Thuan Province from December 2011 to June 2012. Main actors of value chains were surveyed including 30 beef-cattle raisers, 02 merchants, 02 slaughter houses, 02 wholesalers, 04 retailers and 02 cattle-feed suppliers. The results showed that distribution of net added value was relatively reasonable among actors in the value chain as compared with their contribution to add value of the chain. In order to upgrade the beef-cattle value chain in Ninh Thuan Provinve need to perform the following strategies: (i) increasing size of beef-cattle head and improving quality beef-cattle, (ii) developing slaughter-house systems; (iii) setting up information system on beef-cattle market; (iv) Opening training courses on beef–cattle raising techniques.